‘महाराष्ट्र टाईम्स’ या दैनिकाच्या नागपूर आवृत्तीतला विजूचा स्तंभ सध्या वाचायला मिळतोय . सव्वाचारपेक्षा जास्त दशकं इंग्रजी आणि तेही राष्ट्रीय , आंतरराष्ट्रीय स्तरावरील पत्रकारितेत घालवलेला विजू मराठीशी इतकी घट्ट नाळ जोडून आहे कौतुक वाटलं , विस्मयही वाटला .
विजू म्हणजे विजय सातोकर . निवृत्तीनंतर , तो सध्या केंद्रीय सूचना व प्रसारण मंत्रालयाच्या भारतीय जन संचार संस्थेचा पश्चिम विभागीय संचालक म्हणून अमरावती येथे काम करतो आहे . सणसणीत सहा फुटावर ऊंची , गोरा वर्ण , अजूनही सडपातळ म्हणावी अशी शरीरयष्टी , जरा वांड असणारे डोईवरचे केस , आमच्यासारखा ‘ओवी’ म्हणून शिव्या न वापरता केवळ ‘अबे , गधे’ किंवा ‘क्या बेवकूफ है’ पुरता भाषेच्या सीमेत बंदिस्त ठेवणारा , वृत्तीनं लाघवी , कायम उत्सुकता चाळवलेला , उत्साहानं सळसळणारा आणि केवळ पत्रकारिता करण्यासाठीच जन्माला आलेला मनुष्य प्राणी म्हणजे विजय सातोकर . ‘विजू’ असा दोन शब्दात त्याचा उल्लेख करणारा या पृथ्वीतलावरील मी त्याचा एकमेव मित्र असणार . कोणताही गुंता तसंच देवाण-घेवाण नसलेली , सरळ रेषेत चालणारी आमची आजवरची मैत्री आहे . त्याची पत्नी सुषमा आणि माझी बेगम मंगला याही या सरळ रेषेवरच आमच्यासोबत तितक्याच ममत्वानं आजवर चालल्या .
‘नागपूर टाईम्स’ आणि ‘नागपूर पत्रिका’ ही दैनिके प्रकाशित करणार्या नवसमाज लिमिटेड या संस्थेत , अगदी नेमकं सांगायचं तर २७ जानेवारी १९८१ रोजी मी रुजू झालो तेव्हा नागपूर टाईम्स सोडून विजू देशातल्या सर्वात मोठ्या आणि प्रतिष्ठेच्या ‘पीटीआय’ म्हणजे- प्रेस ट्रस्ट ऑफ इंडिया या वृत्तसंस्थेसाठी दिल्लीला प्रयाण करता झालेला होता पण , तोवर नागपूरच्या पत्रकारितेत विजय सातोकर हे नाव आघाडीवर आलेलं होतं ! पोलिस दलातील शिपाई व अधिकार्यांनी निरोप दिलेला तो कसा पहिला पत्रकार आहे , हे तेव्हा फार कौतुक भरल्या स्वरात सांगितलं जायचं . रिपोर्टरची भाषा कशी असावी , त्यानं समाजात मिळून-मिसळून वागावं कसं , एवढंच कशाला टापटीप राहावं कसं , यासाठी तेव्हा नागपूरच्या वृत्तपत्रसृष्टीत ज्येष्ठांकडून कनिष्ठ पत्रकारांना दाखला दिला जायचा तो विजय सातोकर याचा , इतका तो मापदंड बनलेला होता . त्याच्या विषयी इतकं ऐकायला मिळायचं की , किमान मला तरी विजय सातोकर ही एक दंतकथा वाटू लागली !
विजूचे आई-वडील शासकीय नोकरीत अधिकाराच्या पदावर . घरात वातावरण वाचतं . मुळचं हे कुटुंब अकोल्याचं . पुढे नागपुरात आलं . लक्ष्मी नगरात त्यांचा बंगला वगैरे म्हणजे एकुणात कुटुंब सुखी . विजूचं शिक्षण हडस आणि हिस्लॉपमध्ये झालं . सुरुवातीपासूनच इंग्रजीवर विजूची पकड . इंग्रजी विषयात त्यांनं पदवी आणि पुढे पत्रकारितेची पदव्युत्तर पदवी संपादन केली . विजूनं शासकीय सेवेत जावं , असं त्याच्या आई-वडिलांना वाटायचं पण , ठरवून तो पत्रकारितेत आला . नागपूर टाईम्समधून त्यानं पत्रकारितेला सुरुवात केली आणि अल्पावधीतच जमही बसवला .
नागपूरला परतलेला विजू पत्रकार संघाच्या कार्यकमात रमून गेला . रिकामं बसणं त्याच्या स्वभावतच नाही ( म्हणूनच पुढे दिल्लीतही त्यानं दिल्लीतील मराठी संचिताचा शोध घेणारा ‘आमची दिल्ली’ हा उपक्रम सुरु केला ) . पत्रकार संघानं आयोजित केलेल्या गुलाम अली यांच्या केलेल्या कार्यक्रमात मी आणि विजूनं कार्यक्रम स्थळीच्या काऊन्टवर चक्क तिकीट विक्रीपासून अनेक उचापती एकत्र केल्या . विजू पूर्ण पत्रकार होता . पत्रकार परिषदेला येताना तो तयारी करुन आलेला असायचा . त्याच्यात आक्रस्ताळा नव्हे तर अत्यंत संयत असा आक्रमकपणा होता . स्वरातून पटकन तो चिडला किंवा रागावलाय हे लक्षात येण्यासाठी जरा वेळच लागायचा . समोरचा माणूस त्याच्याच नाही तर कुणा अन्य पत्रकारांच्या प्रश्नांवर उडवाउडवी करतो आहे किंवा विचारणारा नवखा असं बघून त्याकडे दुर्लक्ष आहे , असं लक्षात आल्यावर विजू ते मुद्दे/प्रश्न लाऊन धरत असे . इंग्रजीत जर कांही प्रश्नोत्तरे झाली असली तर ज्यांना अडचण आहे त्या पत्रकारांना कोणताही आव न आणता समजावून सांगणं ही त्याची खासीयत . कोणतीही शेरेबाजी न करता व्याख्यान किंवा जाहीर कार्यक्रम नीट लक्ष देऊन ऐकण्याची , एखादा मुद्दा किंवा विषय न समजला तर ‘काय , होता तो मुद्दा ?’ असं म्हणत जाणून घेण्याची संवय त्याला होती . पत्रकाराचं एक व्यवच्छेदक लक्षण म्हणजे त्याची उत्सुकता कायम चाळवलेली असायला हवी , असं आम्ही जे शिकलो ते त्याच्यात अजूनही ओतप्रोत आहे . इंग्रजी पत्रकारितेत असणाऱ्या बहुसंख्य पत्रकारांत प्रादेशिक भाषातील पत्रकारांना दुय्यम लेखण्याची ‘खोड’ असते ; विजू मात्र त्याला अपवाद होता . विजूकडे तेव्हा एक जावा मोटरसायकल होती . लंबू विजूच्या टांगांतून कधीही सुळकण निघून जाईल असं वाटायचं .
सर्वांना सोबत घेऊन चालण्याचा विजूचा स्वभाव आहे . आपण भेटतो पार्ट्या करतो , डिनरला जातो पण घरचे त्या आनंदापासून वंचित राहतात . त्यासाठी पत्रकार मित्रांनी कौटुंबिक पातळीवर महिन्यातून एकदा तरी एकत्र यावं . एकत्र ‘खावं-प्यावं ‘आणि कौटुंबिक पातळीवर मैत्री व्हावी अशी कल्पना विजूनं मांडली . आम्ही ती उचलून धरली . पहिलं गेट-टुगेदर विजूच्याच घरी झालं आणि त्याला १८ जोडपी आली . अनेक नवरोबांना पत्नी समोर असतांना ‘मंतरलेलं सोनेरी पाणी’ घेणं , तर कांहीना समीष भोजन घेणं अवघड जाऊ लागलं ; दोन संस्कृती रक्षकांना इतक्या उघडपणे ‘ड्रिंक्स’ हा संस्कृती डुबत असल्याचा साक्षात्कार झाला आणि नंतर ही संख्या रोडावत गेली . सुषमा-विजय , सुषमा-प्रकाश देशपांडे आणि मंगला-मी एवढीच ती मर्यादित झाली . पत्रकारांना कौटुंबिक पातळीवर एकत्र आणण्याचा आणि परस्परात सौहार्द निर्माण करण्याचा विजूच्या पुढाकारानं सुरु झालेला आमचा प्रयोग असा न फुलताच कोमेजून गेला .
आमचे लवकरच सूर जुळले . अनेक ठिकाणी आम्ही सोबत जाऊ लागलो . माझी भाषेवरची पकड पत्रकारांपैकी सर्वात प्रथम हेरली ती विजूनंच . मी इंग्रजीचा सराव करावा आणि मराठी पत्रकारिता सोडावी असा लकडा त्यानं लावला पण , त्यासंदर्भात गंभीर न झाल्याची रुखरुख आता वाटते …असो . विजूमधल्या पत्रकाराची एक हकीकत सांगतो- एकदा भंडाऱ्याजवळ कांही तरी खूप महत्वाचं घडलंय याची टीप मला मिळाली . ते मी लगेच विजूला सांगितलं . त्यानंही त्याच्या परीनं प्रयत्न केले पण , आमच्या हाती नेमकं लागेना . आम्ही दोघंही अस्वस्थ होतो , कारण टीप पक्की होती . नेमकी विजूची मोटरसायकल आणि माझी स्कूटर सर्व्हिसिंगला गेलेली होती . शरण जाऊन एका मित्राची मोटरसायकल घेऊन आम्ही दोघं भंडार्यात पोहोचलो . रस्ताभर पोलीस बंदोबस्त होता . दाटून आलेल्या संध्याकाळला पावसाचा गच्च ओला रंग होता . पोलिस मुख्यालयात एकही वरिष्ठ अधिकारी नव्हता . जे हजर होते ते ताकास तूर लागू देत नव्हते . अखेर जिथपर्यंत बंदोबस्त असेल तिथंपर्यंत जाऊ असं विजून ठरवलं .
आम्ही भंडार्याच्या पुढे निघालो . अर्धा तास प्रवास केल्यावर अचानक पोलिस दिसेनासे झाले . आम्ही परत फिरलो आणि पुन्हा जिथून बंदोबस्त सुरु झाला तिथपर्यंत आलो . तिथून आंत जाणारा एक छोटा रस्ता दिसला . आम्ही तिकडे गेलो . काही अंतरावर एक विश्रामगृह आणि तिथे मोठा बंदोबस्त होता , अंबर दिवा डोईवर मिरवत पांच-सहा अम्बेसडर कार उभ्या होत्या . हीच ‘ती’ जागा याची खात्री पटली पण , कुणी आंत जाऊ देईना . पोलीस अधीक्षक सुभाष आवटे आमच्या दोघांच्याही ओळखीचे होते . आवटे म्हणजे सज्जन अधिकारी . मिन्नतवार्या करुन आमची व्हिजिटिंग कार्डस त्यांना पाठवली . ते दहा मिनिटांनी आले आणि गेटवर उभे राहून बोलू लागले . आम्ही केव्हा तिथून ‘कटतो’ असं त्यांना झालेलं होतं . आमच्या तिथपर्यंत येण्याच्या धाडसाचं त्यांनी कौतुक केलं पण , नेमकं कांहीही बोलायला ते तयार नव्हते आणि आमची माहिती नाकारतही नव्हते . ( पत्रकारसाठी ही स्थिती नाकात झालेल्या पुरळासारखी म्हणजे नाक दुखतं , श्वासाला त्रास होतो पण , त्या पुरळाला हात लावला की ठसठस वाढते , अशी असते !) आवटेंशी बोलणं कातळावर डोकं आपटून घेण्यासारखं आहे याची खात्री पटली . एव्हाना रात्रीचे नऊ वाजत आलेले होते . परत निघतांना ‘न्यूज कन्फर्म केव्हा होणार ?’ असं विजूंनं विचारलं तर हंसत हंसत सुभाष आवटे म्हणाले , ‘इतक्यात नाही .’ तो अप्रत्यक्ष दुजोरा आम्हाला समजला .
परतीच्या प्रवासात रस्त्यात पाऊस लागला . आम्ही पूर्ण ओले झालो ; हळूहळू ड्राइव्ह करत नागपूरजवळ पोहोचलो अन पुन्हा अंबर दिवे लागलेल्या पांच-सहा कार्स भंडार्याकडे जाताना दिसल्या . आमची शक्यता आणखी बळावली . नाक्यावर मोठा पोलिस बंदोबस्त होता . चौकशी आणि झडती सुरु होती . आमचीही झाली . आमच्या प्रश्नाला शिपाई मंडळी ‘साहेबांना विचारा’ एवढंच उत्तर देत होती . ‘साहेब कोण आहे ?’ विचारलं तर समजलं ज्येष्ठ इन्स्पेक्टर वसंत पाटील आहेत . चांगली प्रतिमा असणारे वसंतराव वयानं आम्हाला ज्येष्ठ होते . माझ्या ते चांगल्या परिचयाचे होते . वसंतदादा पाटील दुसर्यांदा मुख्यमंत्री झाल्यापासून मी त्यांना ‘काय मुख्यमंत्री’ म्हणत असे .
आम्हाला पाहिल्यावर ते जरा चमकले पण आमची अवस्था पाहून त्यांना किंव आली असावी . शेजारच्या हॉटेलात नेऊन त्यांनी चहाची ऑर्डर दिली आणि तिथले टिश्यू पेपरचे दोन-तीन बॉक्स ओढत अंग पुसायला दिले . आमची कथा ऐकल्यावर ते म्हणाले , ‘अवेळी एवढी मोठी रिस्क घ्यायला नको होती तुम्ही . दिवस चांगले नाहीत . आपल्या भागातही कांही स्लीपर सेल असल्याचं कळतंय’ . गप्पा सुरु असतांना बोलता बोलता ते म्हणाले , ‘फक्त ताब्यात घेतलेल्या कुणाबद्दल खातरजमा झाल्याशिवाय कुणीच अधिकारी बोलणार नाही .’ आम्ही समजायचं ते समजलो .
कार्यालयात येऊन भंडार्याजवळ दोन अत्यंत महत्वाचे संशयित खतरनाक दहशतवादी ताब्यात घेतल्याची बातमी दिली . मी तीच बातमी ‘सकाळ’ आणि ‘लोकसत्ता’ला पाठवली . विजूला फोन केला आणि सांगितलं . मग त्यांनं बातमी रिलीज केली . त्याची बातमी पांचच मिनिटात देशभर पसरणार म्हणून मी काम करत असलेल्या वृत्तपत्रात ती बातमी आधी दिली जावी म्हणजे मी ती बातमी वृत्तसंस्थेकडून उचलेली नाही हे स्पष्ट होणार , ही काळजी घेण्याचा विजूचा समंजसपणा मला प्रचंड भावला . पुढे यथावकाश दुजोरा मिळाला की ते पकडलेले दोघेजण भारताचे निवृत्त लष्कर प्रमुख जनरल अरुणकुमार वैद्य यांचे मारेकरी होते . ‘शिवसेना प्रमुख बाळासाहेब ठाकरे यांना अटक करण्याचे आदेश दिले होते पण , राज्य सरकारनं कसे पाळले नाहीत या माजी केंद्रीय गृह राज्यमंत्री राजेश पायलट यांच्या खळबळजनक मुलाखतीसह अनेक प्रसंगी त्याच्यातल्या या समंजसपणाचा पुढे अनुभव आला . पत्रकारितेसारख्या व्यवसायात असा समंजसपणा दुर्मीळच . नागपूरच्या
समकालीन पत्रकार मित्रांमध्ये विजू आणि माझं ‘समान गोत्र’ म्हणजे मिळालेली कोणतीही असाईनमेंट आम्ही कधीच अव्हेरली नाही , आलेल्या संधीला कध्धीच पाठ दाखवली नाही . त्यामुळे राज्यात , देशात आणि परदेशात पत्रकारितेच्या निमित्तानं भटकंती करता आली . विजूनं हे सर्व अनुभव लिहायला हवेत .
मग , विजूची बदली युद्ध पेटलेल्या अफगाणिस्तानात झाली . तिथून तो श्रीलंकेत गेला आणि बदलून पुन्हा मुंबईला आला तेव्हा माझीही बदली मुंबईला झालेली होती . मग आम्ही दोघंही मनोरा या आमदार निवासात कांही महिने सोबत राहिलो . खूप भटकलो . निरुद्देशही भटकलो . घरुन आणलेली एक पोळी अर्धी-अर्धी वाटून खाल्ली . विजूला मिळालेल्या फ्लॅटची ‘शांत’ आम्ही दोघांनीच केली . आम्ही दोघंही धूम्र आणि मद्यपानाचे शौकीन ; मात्र मर्यादा ओलांडायची नाही ही आम्हाची दोघांची ( इतरांसाठी जाचक असलेली ) समान मजबूरी , त्यामुळे आम्ही वाहावत गेलो नाही ! पत्नी सुषमा आल्यावर विजू तिकडे शिफ्ट झाला . नंतर दिल्लीला आणखी वरच्या पदावर बदलून गेला . शिष्यवृत्ती मिळाल्यावर जपानला दीर्घ काळ राहून आला . मग , आणखी वरच्या पदावर गेला आणि शेवटी सर्वोच्च पदावरुन निवृत्त झाला . कोणत्याही वृत्त संस्थेच्या इतक्या सर्वोच्च पदावर पोहोचलेला विजय सातोकर हा पहिला मराठी माणूस आणि तो आपला मित्रा असावा याचा हर्ष मनी दाटून आला तर ते स्वाभाविक नाही का ?
विजू तसा अबोल पण निर्विकार ( Poker Faced ) मात्र नव्हे . अनेकदा काम करताना गुणगुण्याची त्याला आवड . सर्वांशी सूर जुळतातच असं नसतं तरी , ज्यांच्याशी जुळत नाहीत त्यांच्याशी कोरडेपणानं वागणं त्याच्या वृत्तीत नाहीच . प्रचंड बोअर मारणार्या माणसालाही सहन करण्याची त्याची क्षमता अफाट आहे . तो अतिशय चांगला वाचक आहे . इंग्रजी वाचतो ; मराठीही आवर्जून वाचतो . त्यामुळे त्याच्यासोबत मैफिल रंगवणं आनंदादयी असतं ; सोबत ‘मंतरलेलं सोनेरी पाणी’ असेल तर हा आनंद द्विगुणित होतो . त्याला फोटोग्राफीचा नाद आहे आणि इतरांचे फोटो कसे मांडावेत याचा जबरा ‘डोळा’ आहे . स्थापनेला साठ वर्ष पूर्ण झाल्याबद्दल पीटीआयनं त्या काळात देशात घडलेल्या प्रमुख घटनांचा एक अल्बम प्रकाशित केला आहे . ते कॉफी टेबल बुक पत्रकारांसाठी अतिशय महत्वाचा ऐवजच आहे . त्या महत्त्वाकांक्षी फोटो अल्बमचा विजू संपादक होता . ते फोटो आणि त्यासंबंधी इंग्रजीत लिहिलेला चपखल शब्दातला मजकूर वाचला की , विजूच्या संपादकीय क्षमतेची खात्री पटते .
सदैव हंसतमुख असणार्या सुषमाच्या ट्रॅकवर गेल्याशिवाय विजूची कथा पूर्ण होऊ शकत नाही . ती लाघवी आहे आणि माझी आवडती मैत्रीण आहे . सुषमा आणि विजू धाडसी आहेत इतके की , वयाच्या साठीनंतरही ते दोघंच दिल्ली ते नागपूर आणि परत हा प्रवास कारनं स्वत: ड्राइव्ह करत करतात . त्यांचा प्रेमविवाह आहे का ठरवून केलेला , हे गुपित राखण्यात आजवर त्यांना यश आलेलं आहे .
माझ्या आजवरच्या जगण्याच्या पोतडीत सुषमा आणि विजय सातोकर दांपत्याच्या असंख्य आठवणी आहेत . कधी तरी ती पोतडी पुन्हा उघडेन आणि ती उरलेली गुजं सांगेनच .
समकालीन मराठी पत्रकारितेतील एंक आघाडीचे नाव. पत्रकारितेचा सर्वांगिण व दीर्घ अनुभव. परखड, चतुरस्त्र आणि स्वछ पत्रकारिता करणारा संपादक. परखडपणा आणि आक्रमकता म्हणजे आक्रस्ताळेपणा नव्हे याची जाणीव असणारा . माणूस केंद्रस्थानी ठेऊन पत्रकारिता करणारा संवदेनशील पत्रकार. पत्रकारितेचे समग्र आकलन असणारा आणि अचूक समाजभान असणारा संपादक.
राजकीय-सामाजिक भाष्य आणि व्यक्तिचित्रण यात हातखंडा असणारा, सामाजिक बांधिलकी स्वीकारलेला, सेक्यूलर विचारांचा पत्रकार.
विविधांगी, स्पर्शी लेखन करणारा लेखक आणि प्रभावी वक्ता…
~
A leading name in contemporary Marathi journalism. A long and all round experience. A blunt, well-informed and clean journalist and editor. Bluntness does not mean obstinacy. A sensitive journalist who always keep the human being at the core of his news. An editor with complete understanding of journalism. An expert journalist in political commentary and pen portrayal, who accepts social commitment and is secular.
A writer who writes on various topics, and an influential orator.
For more info visit www.praveenbardapurkar.com